Tin tức

Mất ngủ ở bà bầu tháng cuối: Nguyên nhân và cách khắc phục

22:59 | 15/03/2024

Tình trạng mất ngủ của bà bầu tháng cuối luôn là nỗi ám ảnh, nếu tình trạng này diễn ra liên tục, ít nhiều khiến cho thai phụ cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Có đến 50% bà bầu đều bị mất ngủ ở 3 tháng cuối thai kỳ, khiến họ tìm kiếm giải pháp khắc phục ngay lập tức để đảm bảo sức khỏe suốt thời gian mang thai. Nếu như bạn chưa tìm được giải pháp nào hiệu quả thì hãy đừng bỏ qua nội dung thông tin bài viết dưới đây.

Mất ngủ ở bà bầu tháng cuối: Nguyên nhân và cách khắc phục

1. Nguyên nhân mất ngủ ở bà bầu tháng cuối

Phần lớn, phụ nữ khi mang thai đều sẽ gặp phải các vấn đề về giấc ngủ nhất là ở những tháng cuối của thai kỳ. Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho tình trạng mất ngủ ở bà bầu tháng cuối, cụ thể:

  • Lo âu, căng thẳng:  Những lo lắng về tình trạng phát triển của thai nhi, tình hình tài chính gia đình hay các mối quan hệ xã hội, khó khăn trong công việc,...cũng là nguyên nhân khiến cho bà bầu mất ngủ.
  • Vấn đề về tiêu hóa: Thai nhi càng lớn, càng chèn ép vào dạ dày, đẩy thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Hệ tiêu hóa của bà bầu trong giai đoạn này cũng hoạt động kém hơn, khiến cho thức ăn lưu lại trong dạ dày và ruột lâu hơn, gây ra chứng khó tiêu, táo bón.
  • Sự phát triển của thai nhi: Những tháng cuối, thai nhi phát triển mạnh, bụng bạn ngày càng to nên việc tìm kiếm một tư thế ngủ thích hợp, thư giãn, thỏa mái là điều vô cùng khó khăn.
  • Đau lưng và chuột rút: Các cơn chuột rút thường diễn ra đột ngột ở đùi, bắp chân sau đó là cơn đau tại vị trí chuột rút làm bà bầu phải thức vì đau nhất là khi ở những tháng cuối thai kỳ. Không những thế, lưng và chân ngày càng phải chịu sức nặng của em bé nên mẹ bầu sẽ gặp phải chứng đau vùng lưng. Và cũng là nguyên nhân phá vỡ giấc ngủ.
  • Tiểu đêm và tăng lượng ure: Thận của bà bầu sẽ phải làm việc thêm từ 30 - 50% để lọc thêm khối lượng máu trong thời kỳ mang bầu. Kết quả là lượng ure tăng vọt, bàng quang chứa nhiều nước tiêu hơn. Cùng với đó là dạ con ngày càng lớn, chèn ép lên bàng quang khiến mẹ bầu khó chịu và phải đi tiểu thường xuyên hơn kể cả vào ban đêm. 
  • Ốm nghén: Có không ít mẹ bầu ốm nghén đến cuối thai kỳ. Việc ốm nghén khiến cho cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, mất ngủ.

Nhiều người ốm nghén trong suốt thời kỳ mang bầu

 
  • Vấn đề về hô hấp: Sự thay đổi về hormone cùng với sự phát triển của thai nhi khiến cho mẹ bầu phải thở sâu, thở chậm và khó thở hơn, dễ gây mất ngủ.
  • Nhịp tim tăng: Trong thời gian mang bầu, tim của mẹ bầu phải làm việc nhiều hơn bình thường để bơm máu nhiều hơn đến tử cung nuôi thai; gây ra chứng mất ngủ, khó vào giấc ngủ.

2. Hậu quả của việc mất ngủ ở bà bầu tháng cuối

Sức khỏe của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nếu như mẹ bầu bị mất ngủ hay ngủ không đủ giấc. Các tác hại đó là:

  • Trẻ sinh ra dễ bị thiếu máu: Trong thời gian mang thai, nếu bạn ngủ muộn sau 23 giờ không chỉ tác động xấu tới sức khỏe của mẹ và còn vô tình làm chậm quá trình tạo máu tự nhiên cho thai nhi. Vì trong khoảng từ 23 giờ - 3 giờ sáng là thời điểm thuận lợi cho sự tạo máu trong cơ thể.
  • Hay quấy khóc: Mẹ bầu ngủ muộn hay mất ngủ cũng làm ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học của trẻ. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục khi sinh ra trẻ rất hay quấy khóc.
  • Chậm phát triển: Mất ngủ, khó ngủ, ngủ muộn cũng làm rối loạn hormone tăng trưởng thùy trước tuyến yên của trẻ, kìm hãm sự tăng trưởng, trẻ sinh ra có thể sẽ bị thiếu cân, chậm phát triển,....

3. Cách khắc phục tình trạng mất ngủ ở bà bầu tháng cuối

  • Chế độ dinh dưỡng:  Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám. Hãy chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, khi ăn nên nhai kỹ, chậm rãi để dạ dày không bị quá sức, hạn chế tình trạng ợ chua. Đặc biệt, cần phải giảm hoặc không uống các loại đồ uống gây kích thích như cà phê, trà,...Tránh uống quá nhiều nước hay ăn quá nó trước khi ngủ.
  • Lựa chọn tư thế ngủ: Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu ở các tháng cuối thai kỳ đó chính là nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân thì gác lên cao.

Bà bầu nên ngủ đúng tư thế

 
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Bà bầu nên có các giấc ngủ ngắn trong ngày, tốt nhất là vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Giấc ngủ ngắn từ 30 - 60 phút, tăng khả năng nhanh nhạy, trí nhớ tốt và làm giảm đi các triệu chứng mệt mỏi. Không nên ngủ nhiều giấc dài sẽ khiến bạn mất ngủ vào ban đêm. Hãy tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ.
  • Chế độ tập luyện: Nhiều người không và tránh tập luyện khi mang bầu nhất là ở tháng cuối, điều này là sai lầm. Luyện tập thể dục không chỉ giúp ích cho việc lưu thông khí huyết mà còn giúp làm giảm stress, dễ ngủ hơn rất nhiều. Tập thể dục đều đặn mỗi ngày với các bài tập đơn giản, đi bộ mỗi ngày cũng là cách cải thiện chứng chuột rút. Trước khi ngủ nên uống một ly sữa ấm, ngâm chân vào nước gừng và muối ấm,...giúp mạch máu lưu thông tốt và dễ ngủ hơn.


Ngâm chân với nước ấm để thư giãn trước khi ngủ

Với các nội dung thông tin trong bài viết “Mất ngủ ở bà bầu tháng cuối: Nguyên nhân và cách khắc phục” sẽ giúp ích cho các bà bầu đã và đang ở cuối thai kỳ. Hãy duy trì một thói quen tốt để mẹ và bé đều khỏe mạnh.

Mọi Chi tiết về sản phẩm cũng như hệ thống báo gọi y tá quý khách hàng liên hệ:
Công ty TNHH Thương Mại DV & Công Nghệ Hải Hưng
Vp: LK24-No08, Khu đất dịch vụ 20A-20B, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, Hà Nội
ĐT: 043.5627488 - 0932060286 - 0986572500 hotline 24/24
www.haihung.com - www.baogoiyta.com
Email : info@haihung.com - baogoiyta@gmail.com
Call Facebook Zalo Messenger