Tin tức

Thiết bị chuông gọi y tá không dây chưa 'HỢP QUY' theo theo quy định

22:57 | 16/08/2023
Hệ thống báo gọi y tá không dây phải đảm bảo có giấy chứng nhận hợp quy thì mới sử dụng ở tại Việt Nam, hãy cùng Hải Hưng tìm hiểu rõ hơn về các quy định và tiêu chuẩn hợp quy đối với hệ thống chuông gọi y tá không dây trong bài viết này.

1. Thiết bị báo gọi y tá được ứng dụng như thế nào?

Để giúp bệnh nhân và y tá giao tiếp với nhau dễ dàng và nhanh chóng thì hệ thống thiết bị y tá là một sản phẩm hỗ trợ rất tốt cho việc này. Thiết bị sẽ được lắp ở gần giường bệnh nhân, phòng vệ sinh để được sự hỗ trợ kịp thời của bác sĩ, y tá khi bệnh nhân gặp sự cố, vấn đề khẩn cấp về sức khỏe. Bác sĩ, y tá sẽ nhận tín hiệu từ máy chủ và có thể hỗ trợ, cấp cứu cho bệnh nhân một cách kịp thời, đảm bảo sức khỏe và tránh rủi ro, trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Thiết bị báo gọi y tế có dây hay không dây giúp cho bác sĩ, y tá, người nhà bệnh nhân tiết kiệm thời gian di chuyển khi có thông báo tình trạng khẩn cấp. Hệ thống này giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo sự tiện lợi cho và giúp đội ngũ chức năng xác định vị trí chính xác để có mặt kịp thời hỗ trợ bệnh nhân tốt hơn.

Máy chủ của hệ thống gọi y tá Aiphone
Máy chủ của hệ thống gọi y tá Aiphone

2. Thiết bị báo gọi y tá phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?

Hiện nay nhiều đơn vị, cơ sở y tế ứng dụng các thiết bị báo gọi y tá bởi tiện ích mà nó mang lại, do đó các thiết bị này cũng có nhiều tiêu chuẩn khắt khe để được lắp đặt và sử dụng.

Theo đó, các thiết bị báo gọi y tá có dây và không dây phải đảm bảo các tiêu chuẩn chung như nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tính ứng dụng cao, dễ lắp đặt; an toàn với người sử dụng.

Ngoài ra, thiết bị báo gọi y tá phải đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng và kỹ thuật như:

  • Phải đàm thoại được 2 chiều bằng giọng nói để đảm bảo bác sĩ, y tá nắm được thông tin, tình trạng cần hỗ trợ rõ ràng nhất, bệnh nhân có thể nhận được nội dung hướng dẫn nhanh nhất khi không có người hỗ trợ.
  • Phải có nút bấm khẩn cấp tại các khu vực cần thiết trong phòng bệnh như nhà vệ sinh để đảm bảo an toàn nếu bệnh nhân phát sinh tình huống khẩn cấp tại đây.
  • Có thiết kế nút gọi kéo dài để những bệnh nhân phải nằm điều trị, không thể ngồi, đi đứng được có thể sử dụng trong trường hợp cần hỗ trợ.
  • Do tính chất hỗ trợ truyền thông tin hỗ trợ người bệnh một cách khẩn cấp nên các thiết bị báo gọi y tá phải có sự hoạt động ổn định, tính hiệu được phản hồi với tốc độ nhanh; hệ thống phải luôn trong trạng thái chờ và hoạt động ngay lập tức khi có tín hiệu.
  • Phải có chất lượng âm thanh rõ ràng, tín hiệu tốt, bán kính thiết bị hoạt động rộng.

3. Thiết bị chuông báo gọi y tá không dây không đạt tiêu chuẩn để chứng nhận, công bố hợp quy:

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, các thiết bị dùng trong ngành y tế sử dụng sóng ngắn phải thực hiện công bố hợp quy theo thông tư 2/2022/TT-BTTTT. Do đó, thiết bị chuông báo gọi y tá khong đây phải đáp ứng được các tiêu chí của Bộ Y tế đồng thời cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn mà Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra.

Theo đó, các thiết bị báo gọi y tá không dây phải được tiến hành kiểm nghiệm và đo lường tại Bộ Thông tin và Truyền thông. Các thiết bị này bắt buộc phải được cấp "chứng nhận hợp quy" "công bố hợp quy" theo quy định tại điều 3, điều 4 Thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 16/5/2022 về quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Chi tiết nội dung quy định: “Danh mục sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông bắt buộc phải chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy được quy định tại Phụ lục I của Thông tư này”; “Sản phẩm, hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 có tích hợp chức năng của sản phẩm, hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 phải thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho sản phẩm, hàng hóa được tích hợp”; “Sản phẩm, hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc đối tượng áp dụng của hai hay nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì phải thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo quy định của các quy chuẩn kỹ thuật đó”... Chi tiết danh mục sản phẩm cần có công bố hợp quy đã được Bộ thông tin và truyền thông nêu rõ trong Thông tư 2/2022/TT-BTTTT.
Xin mời bạn xin chi tiết
Thông tư 2/2022/TT-BTTTT Danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn


Có thể hiểu rằng các thiết bị báo gọi y tá không dây trước khi sản xuất hay nhập khẩu về Việt Nam cần phải có giấy chứng nhận hợp quy thì mới được lưu thông trên thị trường Việt Nam. Đây là thủ tục bắt buộc phải làm trước khi các thiết bị báo gọi y tế không dây được cung cấp ra thị trường đến các nhà phân phối, bán lẻ… và được ứng dụng vào các cơ sở y tế.

Nếu xét theo các điểm này thì hệ thống chuông báo được gọi là thiết bị báo gọi y tá không dây như hiện nay không đạt tiêu chuẩn mà Thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra ngày 16/5/2022 về quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Thực tế, thiết bị báo gọi y tá không dây nếu xét theo tiêu chuẩn thì hệ thống này không được gọi là hệ thống báo gọi y tá. Với cách thức hoạt động của hệ thống không dây thì chỉ có thể xem thiết bị như chuông bấm gọi phục vụ hay được sử dụng ở quán cà phê, nhà hàng, khách sạn…

Có thể nói, hệ thống được gọi là thiết bị báo gọi y tá không dây như hiện nay là do sự biến tấu và được đưa vào các cơ sở y tế và ứng dụng như thiết bị báo gọi y tế. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: Không thể đàm thoại 2 chiều, không có nút bấm khẩn cấp, không thể theo dõi, xuất báo cáo tình trạng bệnh nhân, thiết bị có thể bị ngắt quãng sử dụng do hết pin, mất tín hiệu, sóng yếu, không tiện ích cho đội ngũ bác sĩ, y tá tìm phòng bệnh nhân báo tình trạng khẩn cấp một cách chính xác…

Các thiết bị báo gọi y tá không dây đang tràn lan trên thị trường hiện nay hầu hết đều không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật nên không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn để có thể chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy. Các thiết bị này hoàn toàn vi phạm các tiêu chuẩn mà Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra, vi phạm pháp luật Việt Nam đã được quy định. Do đó, người dùng nên sáng suốt, đưa ra lựa chọn tiêu dùng thông minh cho mình.

Để đảm bảo tiêu chuẩn theo đúng pháp luật của nhà nước, đúng tiêu chuẩn mà Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra, hệ thống thiết bị báo gọi y tá phải đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng của bệnh nhân trong các trường hợp xấu thì các cơ sở y tế nên lựa chọn thiết bị báo gọi y tế có dây. Hệ thống này vừa đáp ứng được tiêu chuẩn theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, vừa đảm bảo những tính năng hỗ trợ cho bác sĩ, y tá, bệnh nhân sử dụng một cách tiện lợi nhất.

4. Sự khác nhau giữa thiết bị báo gọi y tá có dây và không dây:

Bạn không biết thiết bị báo gọi y tá có dây và không dây khác nhau như thế nào thì có thể theo dõi thông tin tham khảo trong bảng dưới đây:

Tiêu chí

Hệ thống báo gọi y tá có dây

Hệ thống báo gọi y tá không dây

Ưu điểm

Có thể hoạt động ổn định nhờ sử dụng dây dẫn kết nối với khoảng cách lắp đặt tới 1km.

Bệnh nhân và đội ngũ chức năng của cơ sở y tế có thể đàm thoại hai chiều bằng giọng nói.

Có nút bấm khẩn cấp, bệnh nhân có thể báo tình trạng khẩn cấp của mình thông qua nút bấm kéo dài dù đang phải nằm điều trị mà không thể di chuyển hay ngồi.

Được lắp đặt cố định âm tường, khó bị rơi rớt và đem lại thẩm mỹ cao với chất liệu được thêm phụ gia kháng khuẩn.

Có thể xuất báo cáo theo dõi tình trạng bệnh nhân.

Tốc độ xử lý và phản hồi tín hiệu cực nhanh

Sử dụng dây nguồn, luôn trong trạng thái ngủ, khi có tín hiệu đến có thể hoạt động ngay lập tức với tốc độ xử lý và phản hồi tín hiệu cực nhanh.

Thiết bị được tích hợp Micro có độ nhạy cao, loa ngoài to, rõ ràng.

Lắp đặt linh động, dễ dàng, chỉ cần gắn lên tường mà không cần đục hay khoan tường, là có thể sử dụng.

Chi phí đầu tư thiết bị rẻ; thay thế, bảo dưỡng, sửa chữa thấp.

Nhược điểm

Do sử dụng hệ thống dây dẫn kết nối nên khi lắp đặt không được thuận tiện.

Lắp đặt cố định nên phải khoan đục tường.

Chi phí lắp đặt, bảo dưỡng cao, khó rà soát quản lý hệ thống dây dẫn.

Nguồn điện không được đảm bảo do sử dụng pin, bởi có thể hết pin trong quá trình sử dụng.

Tín hiệu không ổn định, dễ bị nhiễu sóng, bán kính hoạt động thấp.

Chỉ bấm nút như chuông báo, không thể đàm thoại 2 chiều.

Không thể xuất báo cáo, theo dõi tình trạng bệnh nhân.

Không được lắp định cố định nên dễ rơi rớt.

 

5. Một số hệ thống chuông báo gọi y tá có dây đang đạt tiêu chuẩn Bộ Y Tế:

5.1. Hệ thống chuông báo gọi y tá NHX - Aiphone (Digital):

Hệ thống chuông báo gọi y tá NHX được thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng. Thiết bị này cho người dùng chất lượng âm thanh tốt nhất khi đàm thoại 2 chiều. Ngoài ra, hệ thống chuông báo gọi y tá NHX cũng được tích hợp nhiều tính năng khác với âm lượng, đền, phân vùng, âm báo, thông báo… hỗ trợ cho người sử dụng.

Hình ảnh: Hệ thống chuông báo gọi y tá NHX Aiphone
 

5.2. Hệ thống chuông báo gọi y tá NIM - Aiphone:

Hệ thống này có thể giúp bác sĩ, y tá kiểm soát 60-80 phòng bệnh.

Được đánh giá là dễ sử dụng nên hệ thống chuông báo gọi y tá NIM được các cơ sở y tế lựa chọn sử dụng nhiều. Hệ thống này giúp bệnh nhân có thể bấm nút hỗ trợ từ mọi nơi như nhà vệ sinh, giường bệnh…, từ đó đội ngũ chwusc năng của bệnh viện có mặt kịp thời giúp bệnh nhân nhanh nhất.

Hình ảnh: Mô phỏng hệ thống chuông báo gọi y tá Aiphone

5.3. Hệ thống chuông báo gọi y tá Analog Commax:

Hệ thống chuông báo gọi y tá Analog hãng COMMAX được sử dụng cho mục đích y tế tại các loại bệnh viện lớn nhỏ khác nhau. Hệ thống báo gọi y tá Commax được thiết kế trên cơ sở các module với sự linh hoạt cao để đáp ứng nhu cầu mở rộng hệ thống trọng tương lai được thực hiện dễ dàng

Hệ thống này giúp bác sĩ, y tá quản lý bệnh nhân dễ dàng trong khoảng bán kính 600m. Đội ngũ chức năng của bệnh viện và bệnh nhân có thể đàm thoại 2 chiều dễ dàng, người dùng sẽ nhận biết được cuộc gọi thông qua chuông báo của thiết bị.

 

5.4. Hệ thống chuông gọi y tá Digial Commax:

Hệ thống chuông báo gọi y tá này có thể quản lý khoảng 48 giường bệnh với chức năng đàm thoại 2 chiều. Bệnh nhân được quản lý thông qua máy chủ với màn hình LCD 7 inch, các thao tác được thực hiện trực tiếp dễ dàng trên máy.

 

6. Nên chọn mua hệ thống chuông báo gọi y tá có dây ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp và phân phối hệ thống thiết bị báo gọi y tá có dây. Tuy nhiên để có được hệ thống sản phẩm chất lượng thì khách hàng nên lựa chọn các đơn vị có uy tín, cung cấp được các sản phẩm chính hãng, đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Báo gọi y tá Hải Hưng với nhiều năm kinh nghiệm chuyên phân phối và tư vấn lắp đặt hệ thống chuông báo gọi y tá có dây uy tín, chất lượng. Các thiết bị báo gọi y tá của Hải Hưng được nhập khẩu trực tiếp từ hãng, cung cấp đầy đủ CO, CQ, đầy đủ các giấy tờ chứng minh thiết bị có nguồn gốc rõ ràng, hợp pháp và đạt chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố kèm theo.

Bên cạnh đó, khi mua hàng tại Hải Hưng, khách hàng sẽ được đội ngũ nhân viên tư vấn và lắp đặt hỗ trợ bạn để có được hệ thống thiết bị gọi báo y tá có dây toàn diện nhất.

Nếu bạn đang có ý định lắp đặt hệ thống thiết bị báo gọi y tá có dây hãy liên hệ ngay Công ty TNHH Công nghệ thương mại và dịch vụ Hải Hưng theo Hotline 0932060286 hoặc website https://baogoiyta.com/ để được tư ván và hỗ trợ tốt nhất.

Mọi Chi tiết về sản phẩm cũng như hệ thống báo gọi y tá quý khách hàng liên hệ:
Công ty TNHH Thương Mại DV & Công Nghệ Hải Hưng
Vp: LK24-No08, Khu đất dịch vụ 20A-20B, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, Hà Nội
ĐT: 043.5627488 - 0932060286 - 0986572500 hotline 24/24
www.haihung.com - www.baogoiyta.com
Email : info@haihung.com - baogoiyta@gmail.com
Call Facebook Zalo Messenger