Tin tức

Mất ngủ 1 đêm có sao không? Giải pháp khắc phục hiệu quả

20:37 | 15/03/2024
Giấc ngủ giữ một vai trò quan trọng giúp bạn có một sức khỏe tốt, tinh thần thỏa mái. Chính vì thế, có rất nhiều người lo lắng khi mất ngủ 1 đêm và đã nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ. Vậy mất ngủ 1 đêm có sao không? Làm sao để khắc phục tình trạng này? Cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung thông tin dưới đây.

1. Mất ngủ 1 đêm có sao không?

Như đã thông tin ở trên, giấc ngủ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, chỉ 1 đêm thức trắng không ngủ tinh thần của bạn đã giảm sút, mất năng lượng, cơ thể uể oải và không tập trung vào công việc. Đây chính là lý do vì sao các chuyên gia, bác sĩ khuyên tất cả mọi người nên ngủ từ 6 - 8 tiếng một ngày.

Việc mất ngủ 1 đêm sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nếu như sau đó bạn duy trì chế độ ăn uống đủ chất và nghỉ ngơi điều độ, khoa học. Ngược lại, nếu như bạn không nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ thì sẽ làm cho tình trạng mất ngủ kéo dài, ảnh hưởng tới sức khỏe và lúc này rất khó để khắc phục, bạn sẽ phải sử dụng tới các loại thuốc.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, người mất ngủ vào ban đêm sẽ có nhiều ý tưởng hơn mà ban ngày họ không suy nghĩ được. Vào ban đêm sẽ yên tĩnh hơn rất nhiều, chúng ta dễ dàng suy nghĩ, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, âm thanh lạ nên rất có thể vô tình phát hiện ra các ý tưởng mới lạ, giúp tinh thần thỏa mái hơn. Trường hợp bạn bị chứng mất ngủ, khó ngủ thì cần phải tìm kiếm các giải pháp “ngay và luôn”.

Mất ngủ 1 đêm không quá lo lắng nhưng bạn cũng không nên chủ quan. Nếu như gặp phải tình trạng mất ngủ 2-3 ngày liên tục thì hãy tìm kiếm nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp.
 

2. Nguyên nhân mất ngủ 1 đêm

Tình trạng mất ngủ kéo dài thường liên quan tới các bệnh lý về sức khỏe hay bệnh rối loạn giấc ngủ. Thế nhưng, nếu bạn chỉ bị mất ngủ 1 đêm thì có thể là ảnh hưởng của nguyên nhân sinh lý, cụ thể:

2.1. Ban ngày ngủ quá nhiều

Việc phân chia, sắp xếp thời gian ngủ không hợp lý ảnh hưởng nhiều tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu như ban ngày bạn ngủ quá nhiều thì ban đêm thường sẽ khó ngủ, ngủ không ngon giấc hoặc thức trắng. Đây là tình trạng mà có nhiều người gặp phải nhất là các bạn trẻ có nhiều thời gian nhàn rỗi vào ban ngày.

2.2. Làm việc quá sức vào ban đêm


Làm việc quá sức vào ban đêm

 

Do tính chất công việc nên có không ít người phải làm việc vào ban đêm và điều này cũng ảnh hưởng tới sức khỏe, tác động tới chất lượng giấc ngủ. Khi tập trung làm việc sẽ khiến cho não bộ hoạt động, luôn trong trạng thái tỉnh táo. Dù đã tới giờ đi ngủ nhưng bạn vẫn khó vào giấc ngủ hay ngủ không ngon giấc. Những ai làm việc quá khuya, giờ giấc sinh hoạt thất thường cũng hay gặp phải tình trạng mất ngủ 1 đêm.

2.3. Căng thẳng, lo lắng

Tâm trạng cũng là yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ. Sự căng thẳng, lo lắng khiến cho bạn cảm thấy khó ngủ, ngủ không ngon giấc và thậm chí là thức trắng 1 đêm nhất là khi ngày hôm sau bạn có việc quan trọng. Lúc này, có thể là do bạn cảm thấy hồi hộp, thấp thỏm không yên nên bị mất ngủ.

2.4. Ăn uống không khoa học

Tình trạng mất ngủ 1 đêm có thể xảy ra khi bạn ăn quá khuya khiến cho dạ dày làm việc liên tục không được nghỉ ngơi. Ngoài ra, do bạn sử dụng các loại đồ uống như cafe, bia, rượu,...hay tiêu thụ các chất kích thích cũng dẫn tới tình trạng mất ngủ 1 đêm.

3. Cách khắc phục đơn giản khi mất ngủ 1 đêm

Bạn không nên sử dụng thuốc khi mất ngủ 1 đêm, tình trạng này có thể khắc phục được với các phương pháp đơn giản sau:

  • Thư giãn cơ thể: Bạn cần phải giữ cho cơ thể thỏa mái, đầu óc được thư giãn. Việc suy nghĩ quá nhiều trước khi ngủ cũng khiến cho các dây thần kinh não bộ hoạt động, xua tan cơn buồn ngủ. Bạn có thể uống một ly sữa ấm hay đọc sách trước khi đi ngủ.


Thư giãn cơ thể qua các bài tập đơn giản tại nhà

 
  • Sắp xếp công việc hợp lý: Bạn không nên làm việc quá khuya, sắp xếp công việc một cách hợp lý để có đủ thời gian nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi; tinh thần thỏa mái, tràn đầy năng lượng cho ngày hôm sau
  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt: Hãy thay đổi thói quen không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày, giữ giấc ngủ cho bản thân sao cho phù hợp. Nên thức dậy vào 6 giờ sáng để rèn luyện cơ thể với các bài tập đơn giản; buổi trưa nên nghỉ từ 30 phút đến 1 tiếng; buổi tối nên đi ngủ trước 22 giờ 30 phút. Duy trì thói quen này chắc chắn bạn sẽ không bị mất ngủ, khó ngủ.

4. Nên làm gì sau khi mất ngủ 1 đêm?

Dưới đây là một số gợi ý sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn sau 1 đêm mất ngủ:

  • Duy trì giờ giấc sinh hoạt bình thường: Nhiều người có thói quen ngủ nước vào hôm sau khi thức trắng đêm hôm trước. Điều này sẽ khiến bạn có khả năng tiến vào giai đoạn giấc ngủ mắt chuyển động nhanh làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và tồi tệ hơn. Theo đó, bạn không nên thay đổi lịch làm việc hàng ngày bởi nó có thể khiến cho trí nhớ của bạn suy giảm, không giúp phục hồi sức khỏe.
  • Tắm nước lạnh vào buổi sáng: Việc tiếp xúc với nước lạnh vào buổi sáng khi thức dậy sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn và kích thích não bộ hoạt động tốt hơn. Khi da tiếp xúc với nước lạnh thì một trong những phản ứng tự nhiên đó là thở sau hơn giúp tăng cường lượng oxy hấp thụ, thúc đẩy tuần hoàn máu.
  • Chuẩn bị bữa sáng đủ chất: Việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể sau 1 đêm mất ngủ là việc mà bạn cần phải làm để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu không có thời gian chuẩn bị thì ít nhất bữa sáng của bạn nên chứa 2 dưỡng chất từ 2 nhóm thực phẩm khác nhau.


Chuẩn bị bữa sáng đủ chất

 
  • Bỏ qua thói quen uống cafe sáng: Nhiều người có thói quen bắt đầu một ngày mới 1 ly cafe nhất là sau 1 đêm mất ngủ để chống lại sự mệt mỏi, thiếu tỉnh táo. Tiêu thụ cafe khi cơ thể đang mệt mỏi rất dễ mất nước, gây tình trạng đau đầu. Nếu như bạn bị mất ngủ 1 đêm hay thiếu ngủ thì hãy uống nước lọc thay vì cafe.
 

5. Sử dụng thiết bị hỗ trợ tạo giấc ngủ ngon SleepBank để cải thiện giấc ngủ:

Sử dụng thiết bị hỗ trợ để có giấc ngủ ngon là một giải pháp mới và hiện đại, hiện nay có nhiều thiết bị với mỗi thiết bị là một phương pháp khác nhau và cũng mang lại độ hiệu quả khác nhau, bạn có thể tìm hiểu thiết bị hỗ trợ giấc ngủ SleepBankk là thương hiệu đến từ Hàn Quốc, được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ hàng đầu, nguyên lý hoạt động của thiết bị này là tạo ra tần số sóng thấp mang lại không gian thư giãn, nhẹ nhàng, cảm giác như bạn đang ở trong rừng sâu, mang lại một giấc ngủ ngon và thoải mái.

Khi sử dụng thiết bị này bạn có thể kết hợp với máy lọc không khí đẻ giúp không gian có thểm oxy và mang lại một không gian thư giãn, thiết bị này cũng đã được ưa chuộng và nhiều người sử dụng, đặc biệt đối với những người già, kết hợp với vận động thể dục thể thao và một biểu đồ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp bạn có một giấc ngủ hoàn hảo và dần dần cải tạo được giấc ngủ ngon.

>>>Xem chi tiết Máy tạo giấc ngủ ngon SleepBank chất lượng số #1 thế giới

Mong rằng, các thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi mất ngủ 1 đêm có sao không rồi chứ. Dù bị mất ngủ 1 đêm thì bạn hãy duy trình một thói quen tốt, sinh hoạt khoa học, tránh lạm dụng thuốc để tránh trường hợp mất ngủ kéo dài.

Mọi Chi tiết về sản phẩm cũng như hệ thống báo gọi y tá quý khách hàng liên hệ:
Công ty TNHH Thương Mại DV & Công Nghệ Hải Hưng
Vp: LK24-No08, Khu đất dịch vụ 20A-20B, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, Hà Nội
ĐT: 043.5627488 - 0932060286 - 0986572500 hotline 24/24
www.haihung.com - www.baogoiyta.com
Email : info@haihung.com - baogoiyta@gmail.com
Call Facebook Zalo Messenger