Tin tức

Mất ngủ có làm tăng huyết áp không? Giải pháp khắc phục

20:53 | 15/03/2024
Mất ngủ không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn nếu tình trạng mất ngủ kéo dài liên tục. Chính vì thế, có nhiều người đặt ra câu hỏi mất ngủ có làm tăng huyết áp hay không? Giải pháp khắc phục như thế nào? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Mối quan hệ giữa mất ngủ và tăng huyết áp

Mới đây, bệnh viện Đại học Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã thực hiện khảo sát, nguyên cứu vấn đề mất ngủ với 220 người mắc chứng mất ngủ mãn tính và khoảng 99 người có giấc ngủ ổn định. Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã ngủ một đêm tại phòng thí nghiệm và được theo dõi. Cách đo lường được xác định bởi việc ghi lại vấn đề họ mất bao lâu để đi vào giấc ngủ và các khung giờ 9h, 11h, 13h, 15h cùng với giấc ngủ kéo dài 20 phút ở khoảng cách 2 tiếng.

Kết quả cho thấy, một nửa người tham gia mất 14 phút để bắt đầu vào giấc ngủ và số người còn lại cần nhiều hơn. Khi phải dành nhiều hơn 14 phút mới ngủ sẽ tăng thêm 300% nguy cơ bệnh huyết áp cao và con số này sẽ tăng lên 400% khi trễ 17 phút.

Khi có số giờ ngủ ít hoặc chất lượng giấc ngủ thấp, tim sẽ bị tăng áp lực. Thời gian ngủ chính là lúc tim đập chậm rãi, nghỉ ngơi sau một ngày là việc căng thẳng, bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu không ngủ đủ, lực co bóp của cơ tim sẽ ảnh hưởng, áp lực máu sẽ tác động lên thành mạch, làm tăng huyết áp. Mất ngủ và tăng huyết áp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

2. Vậy, mất ngủ có làm tăng huyết áp không?

Từ các phân tích, đánh giá ở phần 1, ít nhiều cũng đã giúp bạn trả lời được câu hỏi mất ngủ có làm tăng huyết áp không rồi chứ. Mất ngủ có làm tăng huyết áp.

Xã hội ngày càng phát triển, có rất nhiều người đã rút ngắn thời gian ngủ để làm việc, họ chỉ dành 4 - 5 tiếng 1 ngày để ngủ. Nếu thói quen này kéo dài sẽ gây ra chứng rối loạn sức khỏe dài lâu. Một đêm ngủ không đủ giấc của người cao huyết áp đã minh chứng cho việc tăng huyết áp trong suốt ngày hôm sau.

Nhịp sinh học của giấc ngủ sẽ điều chỉnh hệ thần kinh và trục hạ đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận và hệ thống cơ quan để giữ cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Trung bình một người bình thường sẽ có huyết áp giảm xuống 15 điểm, làm giảm hoạt động của tim. Khi mất ngủ, hệ thần kinh giao cảm bị kích thích, mạch máu co lại để đưa máu tới các cơ quan như não, tim,...từ đó làm tăng huyết áp.


Mất ngủ có làm tăng huyết áp nếu kéo dài thường xuyên

3. Cách khắc phục tình trạng mất ngủ giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp

Cách khắc phục đơn giản nhất để làm giảm nguy cơ tăng huyết áp khi mất ngủ đó là:

  • Tuân thủ chế độ ngủ đúng giờ: Việc ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ tốt cho sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Thói quen này còn giúp bạn cải thiện được trí nhớ, tăng tuổi thọ, đẩy lùi bệnh tật, làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.


Ngủ và thức dậy đúng giờ

 
  • Hạn chế ngủ ngày: Vì thức mất ngủ cả đêm nên nhiều người có thói quen ngủ bù vào ngày hôm sau. Điều này là hoàn toàn sai lầm, nó sẽ khiến tình trạng mất ngủ của bạn trầm trọng hơn. Nếu bạn dành quá nhiều thời gian ngủ vào ban ngày thi ban đêm cơ thể không được thả lỏng, thư giãn, làm rối loạn thời gian sinh học. Tốt nhất là bạn nên ngủ đúng giờ, ngủ trưa không quá 30 phút thì cơ thể của bạn mới không rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Tập thể dục đều đặn: Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn rất nhiều; đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn, ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Bạn chỉ cần tập các bài đơn giản để tinh thần được thư giãn, dễ chìm sâu vào giấc ngủ, ngủ sâu hơn.

Tập luyện đều đặn hàng ngày

 
  • Tránh xa các thiết bị điện tử: Các thiết bị điện tử trong phòng ngủ như tivi, smartphone, laptop,...đều có ánh sáng xanh. Ánh sáng này sẽ khiến cho bạn luôn trong trạng thái tỉnh táo, khó ngủ. Do đó, khi tới giờ đi ngủ, bạn cần tắt và không sử dụng các thiết bị này để dễ ngủ hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Dù bị mất ngủ cả đêm nhưng bạn vẫn cần phải thức dậy ăn sáng như mọi ngày. Sinh hoạt theo đúng giờ giấc hàng ngày để không làm ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học. Hãy chuẩn bị cho mình một bữa sáng chất lượng với các chất cần thiết để có đủ năng lượng cho một ngày làm việc. Cần phải tránh sử dụng các loại đồ uống như cafe, nước có ga, nước tăng lực,...

4. Sử dụng thiết bị hỗ trợ tạo giấc ngủ ngon SleepBank để cải thiện giấc ngủ:

Sử dụng thiết bị hỗ trợ để có giấc ngủ ngon là một giải pháp mới và hiện đại, hiện nay có nhiều thiết bị với mỗi thiết bị là một phương pháp khác nhau và cũng mang lại độ hiệu quả khác nhau, bạn có thể tìm hiểu thiết bị hỗ trợ giấc ngủ SleepBankk là thương hiệu đến từ Hàn Quốc, được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ hàng đầu, nguyên lý hoạt động của thiết bị này là tạo ra tần số sóng thấp mang lại không gian thư giãn, nhẹ nhàng, cảm giác như bạn đang ở trong rừng sâu, mang lại một giấc ngủ ngon và thoải mái.

Khi sử dụng thiết bị này bạn có thể kết hợp với máy lọc không khí đẻ giúp không gian có thểm oxy và mang lại một không gian thư giãn, thiết bị này cũng đã được ưa chuộng và nhiều người sử dụng, đặc biệt đối với những người già, kết hợp với vận động thể dục thể thao và một biểu đồ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp bạn có một giấc ngủ hoàn hảo và dần dần cải tạo được giấc ngủ ngon.

>>>Xem chi tiết Máy tạo giấc ngủ ngon SleepBank chất lượng số #1 thế giới

Mong rằng, nội dung thông tin chi tiết trong bài viết này đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi mất ngủ có làm tăng huyết áp không rồi chứ. Mặc dù bạn là người trẻ, có sức khỏe nhưng cũng cần phải ngủ đủ giấc để hạn chế các bệnh lý ảnh hưởng tới sức khỏe.

Mọi Chi tiết về sản phẩm cũng như hệ thống báo gọi y tá quý khách hàng liên hệ:
Công ty TNHH Thương Mại DV & Công Nghệ Hải Hưng
Vp: LK24-No08, Khu đất dịch vụ 20A-20B, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, Hà Nội
ĐT: 043.5627488 - 0932060286 - 0986572500 hotline 24/24
www.haihung.com - www.baogoiyta.com
Email : info@haihung.com - baogoiyta@gmail.com
Call Facebook Zalo Messenger